Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Ghi nhận mới về tấm 3D



Tấm 3D: đã được ứng dụng ở nhiều căn nhà
Ông Nguyễn Văn Út đã dùng tấm 3D để xây một căn nhà 3,5 tấm gồm 1 trệt 2 lầu,1 lửng ở 53/37 Lê Công Phép, An Lạc, Bình Chánh và đã đưa vào sử dụng được một năm nay. Ông Út cho biết, ông đã tìm hiểu cả năm trời qua sách báo, bạn bè và nhà sản xuất mới quyết định dùng tấm 3D để thi công. "Ðặc điểm là nhà làm nhanh nhưng giá không mềm hơn cách xây dựng cổ điển”, ông nhận định. Ông giải thích, theo lý thuyết thì nhà bằng tấm 3D có rẻ hơn nhưng "nhà tôi xây trên nền đất rất yếu nên phải đóng cừ và làm móng cột nên giá thành cao".



Với kinh nghiệm của một đơn vị trong một năm nay đã sử dụng trên 4.000m² tấm 3D, ông Nguyễn Hữu Huy, đội trưởng đội thi công - công ty xây dựng Mạnh Thắng ở phường 5, Tân Bình nói: "Nếu làm theo đúng quy trình công nghệ của tấm 3D từ móng đến mái thì có thể giảm giá thành công trình như các nhà sản xuất đề cập. Nhưng thực tế thi công nền móng bằng phương pháp cũ thì giá cao hơn một ít". Về các công năng khác, ông Huy nhận xét, tấm này có khả năng chịu lực tốt, bê tông sử dụng ít nên công trình nhẹ, thi công đơn giản và cách âm, cách nhiệt khá hiệu quả.
Về hiệu quả sử dụng, theo các nhà sản xuất thì tấm 3D có thể dùng trên 50 năm và tương đương như nhà xây kiểu truyền thống. Tuy nhiên các nhà thi công vẫn nhận định thận trọng. Công ty xây dựng Lê Quỳnh ở 131/7bis Lê Văn Thọ, Gò Vấp, trong 14 tháng nay đã thi công hơn 20 biệt thự bằng công nghệ tấm 3D. Ông Sĩ, giám đốc công ty cho biết, đây là công nghệ mới đã được nghiên cứu ứng dụng và các hội đồng khoa học chứng nhận; trên thế giới đã dùng nó từ lâu lắm rồi. Còn về hiệu quả sử dụng bền vững, lâu dài bao nhiêu thì "phải có thời gian, nhưng cái nhìn thấy được trước mắt là nhà mát, cách nhiệt tốt".
Tấm 3D gia cường cốt sợi polyme hoặc xơ dừa: từ nhà cấp 1 đến cấp 4
Ðây là sản phẩm mới hoàn toàn so với vài năm trước, khi tấm 3D mới xuất hiện. Sau hai năm nghiên cứu của Ðại học Bách khoa TP.HCM và đơn vị triển khai ứng dụng vào thực tiễn sản xuất là xí nghiệp Nhatico đã đưa ra được hai dạng sản phẩm và đã được Hội đồng khoa học cấp thành phố của TP.HCM nghiệm thu.
Dạng nhà 3D - Nhatico sử dụng tấm 3D gồm hai tấm lưới thép áp ở giữa là tấm mốp (mushy polystyrene) và dùng những thanh thép xiên hình sin câu dính hai tấm lưới này làm thành tấm 3D (3 chiều). Tất cả mối thép được hàn sung tự động. Ông Lê Ðình Ðăng, giám đốc Nhatico cho biết, tấm 3D này khác với các loại 3D của các đơn vị khác là quanh những thanh thép xiên, phần mốp được khoét để vữa bê tông chèn vào bao bọc, bảo vệ thép không bị gỉ sét.
Và vữa bê tông dùng tô trên hai bề mặt tấm 3D là vữa bê tông nhẹ có gia cường cốt sợi polyme (gồm xi măng, cát, sợi polyme và phụ gia, không có đá). Khi thi công, lắp ghép những tấm 3D này bằng phương pháp "nối ướt" để có thể gia cường linh hoạt tùy theo tính chất từng công trình và tạo thành một hệ thống liên kết toàn khối bằng các tấm bê tông 3D mà không thấy lộ cột, đà dầm. Ông Ðăng nói: "vật liệu này cho phép xây dựng được những ngôi nhà cấp 1 và 2 từ 1-2 lầu, giá giảm được 8-12% so với vật liệu truyền thống".
Dạng nhà BK-Nhatico sử dụng tấm tường có tên gọi là TBK đúc sẵn dày 7,5cm, ngang 50cm và dài từ 2,2-3,2m và sản phẩm có mộng âm/dương để ghép ráp. Chất liệu đúc tấm tường này giống như vữa bê tông nhẹ tô tấm 3D nói trên, nhưng thay vì cốt sợi polyme thì dùng xơ dừa vụn thứ phẩm, loại dài chỉ 1-5cm. Công nghệ này dùng xây dựng nhà cấp 3 và 4 (nhà trệt hay có gác), thích hợp cho nhà vườn, nhà thôn quê, nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập thấp... Giá giảm được 8 -15% so với nhà xây dựng bằng vật liệu thông thường. Nhà sử dụng tấm tường TBK có thể tháo ráp, khi đó dùng loại đã xử lý bề mặt; lắp dựng xong chỉ việc bả mát-tít và sơn nước hay quét vôi. Nếu không cần tháo ráp để có thể di dời thì sử dụng tấm TBK thô (không xử lý bề mặt), sau đó tô vữa dày tối đa 1cm.
Trong thực tế đã có 10 căn nhà ở có gác cho công nhân, sinh viên học sinh thuê trên nền đất yếu ở số 57/29 đường Kha Vạn Cân, tổ 57, khu phố 9, Hiệp Bình Chánh, Thủ Ðức được xây bằng tấm tường bê tông nhẹ đã sử dụng hơn một năm. Ông Từ Văn Nghiêm, người thuê một căn nhà mặt tiền trong 10 căn trên để bán hàng ở đây chỉ tay về những căn nhà trệt đối diện bên kia đường với các vết nứt xé chằng chịt nói: “Bên đó xây gạch bình thường nên bị nứt vì đất ở đây yếu lắm, còn những căn nhà dùng tấm 3D này lại không bị như vậy".


----------------------------
Bạn đang có dự tính gì với ngôi nhà của mình .Hãy tìm đên http://xaydungmyquyen.com để được tư vấn miễn phí ngay nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét